Nov 14, 20151 min

Theory of Digital PR

Updated: Aug 27, 2019

การทำพีอาร์ในยุตดิจิทัล นั่นก็ยังคงต้องทำตามหลักทฤษฎีเช่นกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งเอาไว้ ซึ่งทฤษฎีเริ่มแรกของการทำพีอาร์ในยุคดิจิทัล คงหนีไม่พ้นทฤษฎีพื้นฐานของการทำการตลาด ได้แก่ ทฤษฎี PUSH และ PULL

Push Digital PR Theory : เป็นทฤษฎีสำหรับผู้บริโภคที่เป็นฝ่ายเลือกข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง ผ่าน Social Network ที่ตนสนใจ ดังนั้นนักพีอาร์จึงควรทำเสนอคอนเท้นต์ที่ทำให้เกิดความสนใจ เป็นที่สะดุดตา พบเห็นได้ง่ายและชักจูงให้ผู้บริโภคสนใจคอนเท้นต์ของเรา ทำให้เกิดการรับรู้และเข้าใจในตัวสินค้าหรือบริการที่เราต้องการประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีกลยุทธ์ อาทิ Viral Marketing, Email Marketing, ซึ่งการสื่อสารแบบนี้เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว One way communication

Pull Digital PR Theory : เป็นทฤษฎีสำหรับนักพีอาร์ที่เป็นฝ่ายสื่อสาร ส่งข้อมูล หรือข่าวสารต่างๆ ไปยังผู้บริโภคแต่ต่างจากแบบแรก คือ การสื่อสารแบบนี้เป็นการสื่อสารแบบตั้งรับ เช่น การเขียนคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ที่ผู้บริโภคต้องการและการทำ SEO (Search Engine Optimization) รวมถึงการทำคอมมูนิตี้บน Facebook เมื่อผู้บริโภคต้องการข้อมูลต่างๆ ได้ค้นหา และได้เจอข้อมูลที่เราได้สร้างเอาไว้ ตลอดจนการสื่อสารผ่านทาง Facebook Fan Page ที่สามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้บริโภคได้ทันที หรือที่เรียกว่า Two Way Communication

#THeory #pushpull #DigitalPR

    1250
    0