top of page

Theory of Digital PR



การทำพีอาร์ในยุตดิจิทัล นั่นก็ยังคงต้องทำตามหลักทฤษฎีเช่นกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งเอาไว้ ซึ่งทฤษฎีเริ่มแรกของการทำพีอาร์ในยุคดิจิทัล คงหนีไม่พ้นทฤษฎีพื้นฐานของการทำการตลาด ได้แก่ ทฤษฎี PUSH และ PULL

Push Digital PR Theory : เป็นทฤษฎีสำหรับผู้บริโภคที่เป็นฝ่ายเลือกข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง ผ่าน Social Network ที่ตนสนใจ ดังนั้นนักพีอาร์จึงควรทำเสนอคอนเท้นต์ที่ทำให้เกิดความสนใจ เป็นที่สะดุดตา พบเห็นได้ง่ายและชักจูงให้ผู้บริโภคสนใจคอนเท้นต์ของเรา ทำให้เกิดการรับรู้และเข้าใจในตัวสินค้าหรือบริการที่เราต้องการประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีกลยุทธ์ อาทิ Viral Marketing, Email Marketing, ซึ่งการสื่อสารแบบนี้เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว One way communication

Pull Digital PR Theory : เป็นทฤษฎีสำหรับนักพีอาร์ที่เป็นฝ่ายสื่อสาร ส่งข้อมูล หรือข่าวสารต่างๆ ไปยังผู้บริโภคแต่ต่างจากแบบแรก คือ การสื่อสารแบบนี้เป็นการสื่อสารแบบตั้งรับ เช่น การเขียนคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ที่ผู้บริโภคต้องการและการทำ SEO (Search Engine Optimization) รวมถึงการทำคอมมูนิตี้บน Facebook เมื่อผู้บริโภคต้องการข้อมูลต่างๆ ได้ค้นหา และได้เจอข้อมูลที่เราได้สร้างเอาไว้ ตลอดจนการสื่อสารผ่านทาง Facebook Fan Page ที่สามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้บริโภคได้ทันที หรือที่เรียกว่า Two Way Communication

124 views0 comments
bottom of page