Mar 28, 20171 min

Social Monitoring กับ The Mask Singer

Updated: Aug 27, 2019

ตอนนี้ถ้าไม่พูดถึงรายการ The Mask Singer เวปเราคงเชยน่าดู วันนี้เราลองมาดูกันค่ะว่ารายการที่กำลังดังที่สุดขณะนี้เขามีการทำ Social Monitoring อย่างไร

Social Monitoring คืออะไร การเก็บข้อมูลของผู้บริโภคทั้งจากแบรนด์ การบริการ สินค้า เพื่อฟังเสียงที่ดีและไม่ดีให้กับแบรนด์​ ในมุมของ Traditional PR การทำ Social Monitoring คือการเก็บ News Clipping ทั้งจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี หรือออนไลน์ว่าสื่อใดลงข่าวให้เราบ้าง แต่การทำ Social Monitoring ในยุค Digital นอกจากการฟังเสียงที่มีต่อแบรนด์ ยังสามารถทำให้ทราบถึงการเกิด Crisis ต่อแบรนด์นั้นๆ หรือไม่ รวมถึงการจับกระแสได้ว่า ณ ช่วงขณะนั้นเกิดกระแสอะไรขึ้น และแบรนด์เราสามารถทำอะไรตามแสได้บ้าง อย่างเช่นตอนนี้กระแสรายการ The Mask Singer ที่คนส่วนใหญ่พูดถึงกระแสที่ผู้คนพูดถึงบนโลกออนไลน์ ส่วนเรตติ้งรวมของ The mask Singer วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2560 มีเรตติ้งทั่วประเทศอยู่ที่ 11.021 ใน กทม. 14.719 ต่างจังหวัดในเขตเทศบาล 13.112 และที่สำคัญ ยอดคนดู YouTube ในช่วงวันที่ 2-8 มีนาคม 2560 ช่องเวิร์คพอยท์มียอดคนดูสูงสุดเป็นอันดับ 6

ซึ่งเราสามารถเช็คได้จาก Tools เช่น Google Trend Visualizer

จากตัวอย่างรายการ The mask singer ดังภาพด้านล่าง จะเห็นได้ว่ามีคนสืบค้นเกี่ยวกับ "หน้ากากทุเรียน" เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือในการตรวจสอบอีกมากมายเช่น

- tagboard

- Thailand twitter trend

- Google Alert

หลังจากนั้นก็เกิด crisis ในรายการ The mask singer การใช้ social listening tool จึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบริหารจัดการ crisis นั้นได้อย่างทันท่วงที

#sociallistening #themasksinger

    5610
    1