top of page

แค่คำเพียงบางคำ ก็สามารถทำ PR ในยุค Digital PR ได้


เชื่อหรือไม่ว่า แค่เพียงคำไม่กี่คำ ก็สามารถทำให้คนจดจำแบรนด์หรือเรื่องราวของแบรนด์ได้ โดยที่ไม่ต้องมี Press Release ยาวๆ เป็นหน้ากระดาษเพื่อส่งให้สื่อมวลชน แต่ในยุคดิจิทัล พีอาร์สามารถเล่นกับคำสั้นๆ หรือประโยคบางประโยคที่มีความหมายตามที่เราต้องการจะสื่อสารได้ เพื่อให้เกิดกระแสต่อไป ลองมาดูตัวอย่างกันสักหน่อยค่ะ

#เรามาถึงจุดนี้กันได้ยังไง

ฟังดูคุ้นหูหรือไม่คะ? ใช่แล้วคะ ที่ไปที่มาของประโยคดังกล่าวมาจากคำพูดของหนุ่มโจอี้ บอย ที่พูดไว้ในทีเซอร์เพลงใหม่ลาสุด "ทิ้งไว้กลางทาง" ของวง POTATO ซึ่งได้พูดถึงมุมมองความรักเอาไว้ว่า "เห้ย...เราพากันมาถึงจุดนี้ได้ไง จุดที่เราไม่รักกันแล้ว" เรียกว่ากระแทกใจวัยรุ่นแบบจัง ๆ จนแฟนคลับเอาไปดัดแปลงเป็นประโยคใหม่แล้ว จนเป็นกระแส


หรือ ล่าสุดจากรายการ The Face ที่มีการนำคำหลายๆ คำของ คุณลูกเกดมาใช้ไม่ว่าจะเป็นคำว่า #strong #สวยต้องเอาสมองมาด้วยนะ หรือคำอื่นๆ อีกมากมาย สิ่งต่างๆ ทั้งหลายเหล่านี้ทำให้เกิดการพูดถึงในวงการกว้างมากยิ่งขึ้น และทำให้คนหันมาคิดว่าคำพวกนี้มาจากไหนและทำให้กลับไปติดตามรายการ หรือเรื่องราวนั้นๆ




การสร้างกระแสจากคำหรือประโยคยังสามารถใช้ในสถานการณ์ Crisis PR ได้อีกด้วย ดังตัวอย่ากรณีการถ่ายภาพเบียร์ดังลง Instagram ได้มีการแก้สถานการณ์ต่างๆ ดังที่เราจะได้ยินหรือได้เห็นข่าวที่ออกมาในสคริปท์ที่คล้ายๆ กันกับคำว่า #รู้เท่าไม่ถึงการณ์

เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะความบังเอิญ ทุกอย่างล้วนแต่มีการวางแผนมาแล้วทั้งสิ้นว่าควรรับมือกับการประชาสัมพันธ์แย่างไร หรือ ควรแก้สถานการณ์อย่างไรให้แบรนด์หรือสินค้าได้รับประโยชน์สูงสุด

179 views0 comments
bottom of page