top of page

Case Study : Digital PR "เริ่มจาก Influencer สู่พื้นที่ข่าวทั้ง Online


วันนี้ขอยกตัวอย่างเคสที่เพิ่งผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้ กับการทำ Digital PR ของ Tesco Lotus ที่จัดกิจกรรม Live Fresh ใช้ขีวิตให้ใหม่สดเสมอ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชวนคนไทยใช้ชีวิตสด~สด บริโภคผักผลไม้ที่สดและเพื่อความสดชื่นของร่างกาย พร้อมร่วมเต้นแอโรบิกให้สดใส โดยเริ่มเปิดตัวจากการใช้ Influencer ที่มีกระแสคู่จิ้น อย่างกุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ กับ บี้ KPN โดยกุ๊บกิ๊บได้โพสช่อผักอันแสนน่ารักผ่านทาง IG จนเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ ให้ความสนใจว่าช่อผักแสนเก๋นี้มาจากบี้ ที่เป็นคู่จิ้นกันอยู่หรือไม่ เช่น Sanook, Thairath Online, Siamdara และ mThai เป็นต้น


ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่วัน เหล่าดาราและเซเลบริตี้ต่างก็ได้รับช่อผักนี้ ไม่ว่าจะเป็น วุ้นเส้น-วิริฒิพา, แอน-อลิชา, ลิเดีย, วีเจภูมิ, เพชรจ้า หรือแม้กระทั่งแทคภรันยู ก็ได้แชร์ช่อผักนี้เช่นกัน



ต่อจากนั้นไม่นาน Tesco ก็ได้จัดงาน Press Conference เพื่อเปิดตัวช่อผักปริศนานี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และแคมเปญนี้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการบริโภคผักผลไม้ของคนไทยหลังพบว่า คนไทยบริโภคผักไม่ถึง 2 ขีดต่อวัน ในขณะที่องค์การอนามัยโลกกำหนดมาตรฐานการบริโภคผักผลไม้ตามเกณฑ์คือควรบริโภควันละไม่น้อยกว่า 400 กรัม โครงการในครั้งนี้จึงชูแนวคิด “รักใครให้กินผัก” ด้วยการจัดกิจกรรมนำผักสดคุณภาพดีจากเทสโก้ โลตัส มาจัดให้เป็นช่อผักเพื่อมอบให้คนที่เรารัก ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจเรื่องสุขภาพ ช่อผักนี้ยังสามารถนำไปปรุงอาหารได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการทำประชาสัมพันธ์ของแคมเปญนี้ ได้เริ่มจากการทำ Pre PR ให้เป็นกระแสในโลกโซเชียล ซึ่งเกิดการแชร์ข่าวไปตามสื่อออนไลน์และยังแพร่หลายพื้นที่ข่าวไปสู่สื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งนับว่าเป็นการทำพีอาร์ทั้งในแบบ Tradional PR และ Digital PR ไปพร้อมๆ กันก่อนจะถึงวัน Press Conference

แคมเปญนี้มีการใช้ Paid ในการจ้าง Influencer อย่างกุ๊บกิ๊บ และ ได้ earn มาจากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวจากออนไลน์ รวมถึงจากสื่อ Traditional อย่างสื่อสิ่งพิมพ์อีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นตัวอย่างที่เห็นชัดในการทำประชาสัมพันธ์แบบ Digital PR


386 views0 comments

Related Posts

See All
bottom of page