top of page

Case Study : Crisis PR



วันนี้เราจะมาดูการแก้ Crisis PR ของนักแสดงท่านหนึ่ง ซึ่งไม่ต้องมีการทำ statement ไม่ต้องมีการจ้างงานอีเว้นท์ ไม่ต้องมีการแถลงข่าว แต่เป็นการแก้ Crisis PR บนโลกออนไลน์ที่ทำผ่านการดำเนินชีวิตประจำวัน

ส่วนตัวขอวิเคราะห์ว่า จากกรณีที่นักแสดงท่านนี้ได้มีข่าวกับหญิงสาวท่านหนึ่ง ทำให้เป็นข่าวขึ้นมา นักแสดงชายท่านนี้อยากให้ทุกคนที่ติดตามข่าวนี้มีความเข้าใจเรื่องดังกล่าว จึงทำคลิปนี้ขึ้นมาโดยเดินเรื่องด้วยการอยู่กับเพื่อนๆ และต่างคนต่างก็ทำกิจกรรมของตน ซึ่งนักแสดงชายทำการท่องบทและซ้อมบทกับเพื่อนอีกท่านหนึ่งโดยในบทมีประโยคที่เป็นการอธิบายเรื่องราวที่กำลังเป็นข่าวอยู่นั่นเอง

เราลองศึกษากันนะคะว่าการแก้ crisis เหตุการณ์นี้เขารับมือยังไง

1. Have a plan : นักแสดงชายท่านนี้มีการวาง plan กับกลุ่มเพื่อนในการหาวิธีแก้ไขเหตุการณ์ที่เป็นข่าว โดยทำทันทีที่เกิดเหตุการณ์

2. นักแสดงที่เป็นข่าวเป็นผู้ชี้แจงเอง ในลักษณะที่ผ่านบทบาทอาชีพของตัวเอง

3. ทำผ่าน Social ของตัวเองเพราะ Target ที่ต้องการสื่อสารในครั้งนี้ คือกลุ่มแฟนคลับและกลุ่มคนที่ตาม follow ทาง social รวมถึงสื่อมวลชนอีกด้วย เพราะ target เหล่านี้จะเป็นคนทำ viral คลิปนี้ให้เขาเอง โดยผ่านการแชร์ การพูดถึงและการนำเสนอข่าวของสื่อ

นับว่าการแก้ crisis ครั้งนี้เป็นการแก้เหตุการณ์ที่รวดเร็วและใช้ Social ให้เกิดประโยชน์มากค่ะ นับว่าเป็นเคสที่ดีที่นัก PR ควรเก็บไว้เป็นตัวอย่างนะคะ

384 views0 comments
bottom of page