top of page

การทำ Viral ด้วย Emotional แบบตลกกับดราม่า


การทำ Viral นับว่าเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นตามหลัก Push Theory คือการส่งสารไปสู่ผู้บริโภค การทำ Viral จึงทำในรูปแบบการใช้ Emotional ซึ่งมีทั้งแบบดราม่าและแบบตลก อย่างของบางบริษัทที่ผลิต Viral แบบน้ำตาร่วง ทำให้ได้อารมณ์ความรู้สึกสะเทือนใจไปตามๆ กัน หรือกระแส Viral ที่กำลังมาแรงอย่างเปปเปอร์มินท์ ที่เรียกเสียงฮาได้ตลอดเวลาที่ดู


หรือถ้าการทำแบบสร้างกระแสแบบเรียกต่อมน้ำตา อย่างโฆษณาประกันที่ต้องการให้เกิดการพูดถึงในวงกว้าง (WOM)


ไม่ว่าจะสร้างกระแสด้วยแบบใดก็ตาม สิ่งที่จำเป็นในการสร้างแบรนด์ คือ ความต่อเนื่องในรูปแบบการทำประชาสัมพันธ์ (Consistency) ซึ่งความต่อเนื่องในรูปแบบสามารถทำให้เกิดการจดจำได้ง่ายขึ้นกว่าเปลี่ยนรูปแบบไปมา

โดยสรุป การสร้างสรรค์ประเด็นที่น่าสนใจขององค์กร (Message) ปัจจุบัน เป็นสิ่งจำเป็นมากต่อการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ เพราะประเด็นสื่อสารนี้เอง จะเป็นตัวบ่งชี้คุณค่า คุณประโยชน์ และความน่าสนใจต่อสื่อมวลชน และสาธารณชนเป้าหมายขององค์กร ขณะเดียวกัน การสร้างสรรค์ประเด็น หรือ เนื้อหา นักสื่อสาร ประชาสัมพันธ์เอง ก็ควรจะต้องระมัดระวัง เพราะบางครั้ง ประเด็นสามารถสร้างกระแสและความน่าสนใจต่อสาธารณชน รวมทั้งสะท้อนคุณสมบัติหลัก คุณประโยชน์ขององค์กรหรือผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี แต่กลับมีผลกระทบต่อความรู้สึก ความเข้าใจ หรือเป็นการเล่นตลกกับความรู้สึกของผู้ชม ผู้อ่าน หรือผู้ฟัง ซึ่งอาจจะมีผล หรือไม่มีผล ต่อภาพลักษณ์ขององค์กรหรือผลิตภัณฑ์ แต่สิ่งที่นักสื่อสารประชาสัมพันธ์ ควรให้ความสำคัญคือ จริยธรรมในการสื่อสาร มากที่สุดนั่นเอง


42 views0 comments

Related Posts

See All
bottom of page