top of page

กลยุทธ์ การโปรโมทหนัง / ละคร กับการเกิดกระแสจากการทำ Digital PR


ถ้าจะพูดถึงละครไทยคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอยู่คู่กับคนไทยมานานมาก โดยเฉพาะละครหลังข่าว ในหลายๆ ช่องของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นช่องหลากสี หรือ ช่องน้อยสี ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาช่องดิจิตอลทีวีก็ได้นำเสนอละครเพิ่มมากขึ้น นับว่าเป็นการเพิ่มทางให้กับผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภคมากขึ้นจึงเกิดการช่วงชิงผู้ชมกันเกิดขึ้น นั่นคือที่มา ของการทำแผนโปรโมตหนัง หรือละครต่างๆ ในยุคดิจิทัล

วันนี้ขอยกเคส การทำกระแสโปรโมทหนังและละคร 2 เรื่องนะคะ ถ้ายังจำกันได้เมื่อช่วงสองเดือนที่ผ่านมามีกระแสของค่ายหนังในการโปรโมทหนัง เรื่อง "Freelance ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ" มาสร้างกระแสผ่านทาง Online โดยการทำป้ายโฆษณาผ่าน facebook โดยให้ user โพสข้อความต่างๆ และแชร์ลงใน facebook ตัวเอง จนเกิดเป็นกระแสอยุ่ในระยะเวลาหนึ่ง และหลังจากหนังก็ทำรายได้มหาศาลอย่างที่เราทราบกันดี


หรือแม้กระทั่งละครของทางช่อง One เรื่อง เล่ห์รตี ที่นำแสดงโดยคุณฌอห์ฌ จินดาโชติ ซึ่งวิธีการในการโปรโมทได้ต่างออกไปจากอดีตค่อนข้างมาก โดยปกติที่เรามักจะเห็นวิธีการในการโปรโมทหรือการทำประชาสัมพันธ์ ส่วนมากจะใช้กระแสคู่จิ้นของคู่พระเอกนางเอก มาทำการโปรโมทเพื่อให้ผู้ชมได้ติดตามว่าจะมีโอกาสเกิดรักนอกจอจริงๆ หรือไม่ แต่ในกรณีนี้ มีวิธีการโปรโมทต่างกันออกไป คือ ใช้บทสัมภาษณ์และนำ quote บางคำที่ น่าสนใจมาใช้ในการโปรโมทแทน คือคำว่า #สามีแห่งชาติ ที่ทำให้เหล่าสาวๆ ฟินไปกับการให้สัมภาษณ์ของคุณฌอห์ฌ ไปตามๆ กัน



หลังจากที่คุณฌอห์ฌ ได้ให้สัมภาษณ์ไป ก็ได้เกิดกระแสต่างๆ มากมายในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Twitter / Facebook หรือ IG จนหลายๆ คนที่ได้เห็น Hashtag #สามีแห่งชาติ นี้ ย้อนกลับมาข้อมูลเพิ่มเติมว่า คำๆ นี้มีที่ไปที่มาอย่างไร จนได้ทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของหนังที่กำลังออกอากาศ ทำให้ละครได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในเวลาอันสั้น


ถ้าดูจากผล search ของ Google พบเรื่องเกี่ยวกับ #สามีแห่งชาติ มากมายจากภาพด้านล่าง


เราะจะสังเกตได้ว่า การทำ Digital PR ในประเทศไทย เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นทุกทีแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา .. เพราะฉะนั้นคุณละ ยังคิดว่าการทำ Digital PR ยังไกลตัวคุณอยู่หรือเปล่า

3,176 views0 comments

Related Posts

See All
bottom of page