top of page

Case Study : การใช้ Influencer แบบไม่รู้ตัว คือการทำ Digital PR แบบ Earn Media



การทำ Digital PR แบบ Earn Media คือ สื่อที่เกิดจากการแชร์ การบอกต่อผ่านสื่อต่างๆ เช่น Blog, Web, Twitter, Facebook และ IG ทำให้เกิดการพูดถึง (Word of Mouth) ไม่ว่าจะเป็นในทางที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม ตัวอย่างเช่น การเดี่ยวไมโครโฟน ครั้งที่ 11 ของ โน้ต อุดม ที่ผ่านมาได้เกิดปรากฎการณ์แชร์เรื่องที่คุณโน้ต ได้เล่าถึงรายการ Man vs. Wild ของ Bear Gryill ซึ่งเขาเป็นคนที่กินสัตว์ทุกอย่างที่เขาไปพบเจอ ด้วยลักษณะการเล่าของโน๊ตที่ถ่ายทอดความเป็น Bear Gryill ทำให้มีคนสนใจเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก จึงเกิดการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรายการนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคลิปกินน้ำจากขี้ช้าง หรือกินงูดิบๆ เป็นต้น



ถึงแม้ว่า การเล่าของคุณโน้ตไม่ได้มีเจตนาเพื่อประชาสัมพันธ์รายการนี้โดยตรง แต่ถือว่าคุณโน้ตได้เป็น Influencer ให้กับรายการนี้แบบไม่รู้ตัว จึงเกิดการประชาสัมพันธ์แบบ Earn Media ให้กับรายการ และพบว่าจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มียอดวิวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

การใช้ Influencer เพื่อพูดถึงรายการหรือสินค้าบริการต่างๆ สามารถส่งผลโดยตรงกับการแชร์ต่อในโลกออนไลน์ เมื่อมีการพูดต่อๆ กันมากขึ้นก็ส่งผลดีกับแบรนด์มากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญในการใช้ Influencer ก็คือ การเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ ผู้ที่สามารถจูงใจให้ผู้ฟังหรือลูกค้าเชื่อและรับรู้ในสิ่งที่พวกเขากล่าวอ้างได้

330 views0 comments

Related Posts

See All
bottom of page