top of page

Copy & Paste Strategy ที่ไม่ควรเกิดบน Digital PR


เป็นที่ทราบกันดีว่า Digital เข้ามามีบทบาทเกี่ยวกับในวงการ PR นักประชาสัมพันธ์จึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้เข้าทันยุค แต่เพียงแค่การเอา "Release" หรือ "Content" โดย copy และ paste ลงบน Online นั้นจะเรียกว่าทำ Digital PR แล้วก็คงไม่ได้

สิ่งที่เรามักจะเห็นกันบ่อยครั้งคือการเอาเนื้อหาชิ้นเดียวกันแบบเดียวกันกับชิ้นงานเดียวกับ Onground เช่น "Press release" หรือการส่ง "Content" ต่างๆ ที่ใช้บนงานประชาสัมพันธ์ โดยนำชิ้นงานเหล่านั้นมาโพสบน Online ไม่ว่าจะเป็นใน Website หรือ ใน Facebook Post ต่างๆ เพียงเพราะต้องการให้ User หรือกลุ่มเป้าหมายเห็นมากขึ้น แต่สิ่งที่พลาดไปก็คือ

"ONE CANNOT FIT ALL"

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ลองคิดดูว่า

ถ้าเราเอา Press Release โพสลงไปใน facebook ถ้าเป็นตัวคุณเองคุณจะคลิกอ่านหรือไม่...? หรือ

Copy Text ทั้งหมดแล้วไปโพสใน Website ต่างๆ ซึ่งเหมือนกันในทุกๆ เว็บไซต์หรือในเฟซบุ๊คกรุ๊ปต่างๆ

คุณคิดว่า...คุณจะอ่านหรือไม่?

แล้วสิ่งที่ควรต้องทำคืออย่างไร???

1. ก่อนอื่นเราต้องดูว่า "เนื้อหาของเราเป็นอย่างไร" เราสามารถ Rewrite ให้สั้นลง,กระชับหรือให้เหมาะสมกับ Website / Facebook Group นั้นๆ และที่สำคัญ internet connection บนมือถือนั้นเติบโตมากขึ้นทุกปีๆ


ทีมา Wearesocial 2016

และ user ก็ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือ (mobile device) มากกว่า screen อีกด้วย


ที่มา Millward Brown, AdReaction

จากข้อมูลที่แสดงด้านบนจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีการใช้มือถือเพิ่มขึ้นมาก การแก้ไขเนื้อหาเพื่อให้เหมาะสมกับ Device จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เหมาะกับ Device นั้นๆ มาลองดูตัวอย่างในการกระจาย Release กันค่ะ


จากรูปด้านซ้ายจะเห็นได้ว่า เอาเนือหาที่เป็น Word document มาโพสต่อใน Facebook ทำให้อ่านข้อมูลค่อนข้างยากและทำให้ความน่าสนใจลดลง


แล้วถ้าลองเปลี่ยนรูปแบบจากรูปแบบ Text แบบ Copy & Paste หรือ ทำเป็นรุป เปลี่ยนเป็นรุปแบบนี้แทน

จะเห็นได้ว่า User สามารถได้รับข้อมูลได้ครบถ้วนและน่าสนใจกว่า

2. เมื่อ Rewrite เรียบร้อยแล้ว เราควรวาง Strategy ในการกระจายข่าวออก เพราะแต่ละเว็บไซต์หรือแต่ละ Fanpage นั้นมี Character ต่างกัน เมื่อ Character ต่างกัน การใช้ Content แบบเดียวกันคงไม่สามารถเข้าถึงคนทุกกลุ่มได้ การ Customize Content เพื่อให้เหมาะกับ Channel นั้นจะช่วยทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น

288 views0 comments
bottom of page