top of page

การเลือก KOL


กลับมาแล้วค่าาา หายไปนานเพราะมัวแต่ไปจัดงานแฟนมีตติ้งดาราต่างประเทศ วันนี้เลยมีเรื่องที่จะเล่าสู่กันฟังในเรื่องของ KOL ค่ะ

KOL คือ Key Opinion Leader หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด ปัจจุบันก็จะนิยมเรียกกันว่า Influencer บ้าง Blogger บ้าง ส่วน KOL จะแบ่งเป็นอย่างไร มาดูกันค่ะ


Advocate : คนที่ใช้จริง คนรู้จักหรือเพื่อนเรา รวมถึงกลุ่มคนในเวบบอร์ดต่างๆ ด้วย

Opinion Former : ผู้นำทางความคิดเฉพาะด้าน กล่าวคือ มีความสามารถหรือความเฉพาะด้านในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นอย่างดี ซึ่งอาจจะไม่ได้มีผู้ติดตามเยอะ แต่มีความน่าเชื่อถือสูงในเรื่องนั้นๆ

Content Creator : ผู้ที่สร้างคอนเทนต์บนโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีผู้ติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก

Social Connector : คือผู้นำในโลกโซเชียลอย่างเช่น ดารา นักร้อง เซเลบริตี้ ไอดอลต่างๆ ซึ่งจะใช้ชื่อเสียงของตนเองในการโน้มน้าวความคิด ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องแฟชั่น ความงาม ไลฟ์สไตล์และท่องเที่ยว

Mass Media : สื่อมวลชนทุกประเภทที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้มีพลังในการกระจายข่าวไปได้สูง


แต่ที่แอดมินทำงานให้กับดาราต่างประเทศ เราได้ใช้ KOL แบบ Content Creator ในรูปแบบ Facebook Fanpage เป็นส่วนใหญ่ ซึ่ง Facebook Fanpage ในแนวนี้จะมีความเป็นติ่งดารานักแสดงอยู่ในตัว ทำให้ง่ายต่อการขอความร่วมมือ ซึ่งมีแฟนคลับหรือติ่งตาม Fanpage อยู่เป็นจำนวนมาก โดย Fanpage เหล่านี้จะมีการ update เรื่องราวของศิลปินตลอดเวลาพร้อมกับโปรโมทแบรนด์ของเราให้กับผู้ที่ติดตามเพจเขาทำให้เห็นได้ว่าถ้า KOL ชื่นชอบในสิ่งที่ตนเองเป็นผู้นำทางความคิดด้วยใจจริง content หรือเนื้อหาที่เขานำเสนอจะมีส่วนผลักดันงานของเราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

550 views0 comments
bottom of page