top of page

การทำ Digital PR กับการใช้ Influencer



คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำ PR ไม่ว่าจะเป็น Traditional PR หรือ Digital PR การใช้ Influencer หรือ KOL (Key Opinion Leader) เป็นสิ่งที่จำเป็น ก่อนที่เราจะมาดูวิธีใช้เรามาแบ่งประเภทการใช้ Influencer กันก่อนค่ะ

ประเภทของ Influencer

1) Celebrity หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า ดารา หรือผู้มีชื่อเสียงทางสังคมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดารานักแสดง หรือ Hiso ต่างๆ การใช้บุคคลกลุ่มนี้คือ ทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีและสามารถควบคุมข้อความที่ต้องการสื่อได้ และทำให้คนจดจำได้ง่าย แต่ค่าใช้จ่ายในการใช้ Influencer แบบนี้ค่อนข้างสูง


2) Executives & Journalists คนกลุ่มนี้คือกลุ่มของนักหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการตามหนังสือพิมพ์หรือ นิตยสารต่างๆ หรือรวมถึงเว็ปข่าวต่างๆ ที่เขียนถึงแบรนด์ หรือ โปรดักส์ต่างๆ การใช้กลุ่มนี้ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและแบรนด์ แต่อาจจะต้องเลือกใช้เพราะแต่ละคนมีจุดเด่นๆ ต่างๆ กันออกไป และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ เชิงลึก เช่นการเขียนรีวิวด้านการเงิน ผ่าน Aommoney หรือ การรีวิวสินค้าความงามต่างๆ ผ่าน Jeban


3) Semi-Pro Bloggers หรือ Micro Blogger คนกลุ่มนี้คือ เหล่านัก Blogger ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Beauty Blogger, IT blogger ต่างๆ การใช้กลุ่มนี้ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและแบรนด์ แต่อาจจะไม่สามารถควบคุมข้อความได้หมด เพราะ Blogger ต่างมีจุดยืนเป็นของตนเอง และแสดงความคิดเห็นของตนเองลงไปในสินค้าและบริการนั้นๆ


4) Consumer หรือ ที่เราเรียกกันว่า Seeding เราจะเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการเขียนผ่าน เว็ปไซต์ Pantip ที่มักจะให้ ผู้ใช้จริง มาเขียนเรื่องราวที่ตนเองมีประสบการณ์กับสินค้าบริการนั้นๆ มาแชร์ให้กับคนทั่วไปได้รับทราบ


ก่อนที่จะเลือกใช้ Influencer เราอาจจะต้องตอบคำถามก่อนว่า การทำประชาสัมพันธ์นั้นจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใช้ Influencer แล้วต้องเลือก Influencer แบบไหนถึงจะจูงใจได้และชักจูงได้อย่างถูกต้อง และที่สำคัญต้องมีผลต่อแบรนด์เราจริงๆ

232 views0 comments

Related Posts

See All
bottom of page